KeroRead :: หนังสือที่อ่านในเดือนเมษายน 2560

เฮโหลวววว วันนี้จะมารีวิวหนังสือที่อ่านจบไปในเดือนเมษายนจ้าา มาดูว่ามีเรื่องไหนน่าสนใจกันบ้างเนอะะ
จริงๆเดือนที่แล้วอ่านหนังสือประมาณ 9เล่ม แต่ที่จบจริงๆมีแค่6เล่มเท่านั้นน 555 เล่มอื่นอ่านแล้วพัก ไปติดอย่างอื่นแทน เดี๋ยวจะกลับมาอ่านให้จบละนะะ

ในรูปเห็นแค่5เล่ม เพราะอีกเล่มให้เพื่อนยืมไปละ เรื่อง กาหลมหรทึก ของคุณปราบต์ ที่ถูกทำเป็นละครฉายช่องวัน

เริ่มกันเลยเนอะ
1.Giver : Lois Lowry
เป็นหนังสือภาษาอังกฤษเล่มแรกที่อ่านจบ ใช้เวลาไปเกือบสองอาทิตย์ เพราะมีศัพท์ที่เราไม่รู้อีกเยอะะะ แต่ก็พยายามอ่านจนจบนะ
เนื้อเรื่อง ตัวเอกอยู่ในเมืองที่สงบ แต่ละคนจะมีหน้าที่ของตัวเอง เป็นสังคมคนดี ทุกคนในครอบครัวคุยกันตอนทานอาหารเช้าเย็น ไม่โกหกกัน ทุกช่วงอายุจะมีงานเฉลิมฉลองให้ เช่น เมื่ออายุครบ9ปี เด็กทุกคนจะได้จักรยานไปขี่ และเมื่อทุกคนอายุครบ 13 ปีจะมีงานสำคัญเพื่อบอกว่าแต่ละคนจะทำอาชีพอะไรต่อไปในอนาคต เหมือนมีกรรมการเก็บคะแนนตลอดว่าแต่ละปีที่ผ่านมาคุณทำอะไรไป แล้วเหมาะกับอะไร (ดูแบบไม่ให้อิสระเราเลยเนอะ)
ซึ่งตัวเอกอ่ะได้รับหน้าที่คือ the receiver คือเป็นผู้รับความรู้สึก เป็นอาชีพที่แต่ละช่วงยุคสมัย จะมีเพียงแค่คนเดียวเท่านั้น และความรู้สึกที่รับ คือรับของทุกคนในเมืองเลยนะ ทั้งสุข เศร้า เหงา คราวนี้ตัวเอกก็จะต้องไปฝึกรับความรู้สึก กับผู้รับความรู้สึกคนก่อน ซึ่งเค้าเรียกตัวเองว่า the giver เป็นชื่อหนังสือนั่นเอง ซึ่งเวลา the giver ให้ความรู้สึกไปแล้วอ่ะ ความรู้สึกนั้นก็จะหายไปจาก the giver และไปอยู่ที่ the receiver แทน ต้องบอกก่อนว่าทุกคนในเมืองจะมียาระงับความรู้สึก เหมือนพอกินแล้ว ความรู้สึกจะส่งไปหา the receiver แล้ววันนึงตัวเอกของเราก็ไปพบความลับนึงเข้า เลยพยายามหนีออกจากเมืองนั้นเอง

ตัวหนังสือดำเนินการแบบน่าติดตาม เพราะแบบอยากรู้ว่า ต่อไปจะเกิดอะไรขึ้น แต่บางช่วงก็มีเผลอหลับไปบ้าง ไม่ใช่อะไร อ่านไม่ออก 5555
ให้คะแนน 8/10

2. Boss & Me มื้อนี้มีรัก : กู้ม่าน
ซื้อเล่มนี้เพราะดูซีรีย์จีนเวยเวยเธอยิ้มโลกละลาย แล้วอยากได้หนังสือมาอ่าน คนในพันทิพบอกว่า เรื่องนี้แปลดีกว่า สำนวนการแปลไหลลื่นกว่า จริงๆก็ถือเป็นนิยายแปลจีนเล่มแรกๆที่ได้อ่านเลย ไม่ได้อ่านยาก แต่หนามากกกก

เนื้อเรื่อง นางเอกเป็นพนักงานในบริษัทพระเอก แล้วมีกรุ๊ปเลือดที่ตรงกับน้องสาวพระเอก เลยได้เข้าไปช่วยถ่ายเลือดให้ พอจบปุ๊บน้องสาวพระเอกเลยฝากพวกอาหารกลางวันผ่านทางพระเอกมาให้นางเอกทุกมื้อ พวกตับที่ช่วงบำรุงเลือด ตอนที่เอามาให้คือ เลขาพระเอกเอามาให้เลยจ้าา เข้าใจม่ะคือคนรอบข้างก็มองไรงี้ ว่าเป็นเด็กเส้นรู้จักถึง ceo บริษัท ส่งไปเป็นเดือนวันนึงนางเอกไม่ไหวละ อยากไปทานข้าวกับเพื่อนบ้าง  เลยบอกพระเอกว่าไม่ต้องส่งข้างลงมาแล้ว พระเอกก็บอกเข้าใจดี นางเอกก็ดีใจเลยได้ไปกินข้างนอกบ้างละ (ทำไมไม่ชอบละ มีคนส่งข้าวให้ตลอด ฟรีด้วยนะะะ 5555) แต่ แต่ แต่ เลขสพระเอกเรียกให้นางเอกขึ้นไปกินข้าวที่ห้องทำงานของพระเอกแทน โอ๊ยย สรุปนางเอกก็ยังคงต้องกินข้าวกับพระเอกต่อไปค่ะ กินข้าวกันไปกินข้าวกัน พระเอกก็ชอบนางเอก คือนางมีอะไรแปลกๆ ให้พระเอกชอบอ่ะนะ หลังจากนั้นก็มีเรื่องพนง.สาวสวยอีกคนชอบพระเอกบ้าง เรื่องบ้านนางเอกบ้าง อะไรพวกนี้
จริงๆคืออ่านแล้วก็เรื่อยๆ ไม่หวือหวา ไม่มีจุดพีคเท่าไหร่ สงสัยคงอาจจะต้องไปหาซีรีย์มาดู
ให้คะแนน 7/10

3.ลิขิตรัก วิวาห์ไอยคุปต์ : อักษรสีทอง (อังกฤษ)
ซื้อมาเพราะราคา50บาท อิอิ แต่ก็อ่านคำโปรยละชอบด้วยนะ
เนื้อเรื่อง เป็นเรื่อง2ยุค ยุคฟาโรห์ พระเอกเป็นฟาโรห์หนุ่ม เพราะคิงโดนราชินีวางยา ราชินีก็ชอบพระเอกมาก แต่พระเอกมีนางในดวงใจอยู่แล้วที่เคยพบตอนอายุ7ขวบ กลับมาที่ยุคปัจจุบัน นางเอกไปหาเพื่อนที่อียิปต์ ซึ่งแฟนเพื่อนนางทำเกี่ยวกับการโบราณคดี ขุดไปเจอหลุมที่ฝังร่างฟาโรห์อีกองค์ เป็นสุสานใหม่ ละนางเอกเป็นพวกชอบฝันเรื่องแบบนี้ เพราะตอนเด็กๆก็เคยมากับพ่อครั้งนึง คราวนี้มาสุสานใหม่ไปโดนคำสาปถูกน้ำในแม่น้ำไนล์พัดจนวิญญาณไปสิงอยู่ที่ร่างองครักษ์พระเอกสมัยก่อน ด้วยความอ้อนแอ้น แต่ในร่างชาย มีทำให้พระเอกคิดว่าตัวเองเป็นเกย์ไปด้วย 5555 อยู่ไปสักพักมีเหตุการณ์ที่ทำให้ร่างนางเอกกลับไปยุคปัจจุบัน ซึ่งก่อนจากกันพระเอกก็เห็นร่างแท้จริงของนางเอกด้วย พอรู้ชื่อ ก็จำได้เลยคือเด็กผู้หญิงที่เคยเจอนั่นเอง นางเอกพอกลับมายุคปัจจุบันก็สงสัย เรื่องนี้ยังทีเทพเข้ามาเกี่ยวข้องอีก เทพก็พานางเอกกลับไปยุคฟาโรห์ คราวนี้ไปทั้งร่างเลย ไปโผล่ในสงคราม แล้วฆ่าหัวหน้าทัพอีกฝ่ายได้ด้วย พระเอกยิ่งทึ่ง แถมยังอยากได้นางเอกเป็นชายา ส่วนราชินีก็อิจฉาเพราะอยากได้พระเอกมานานแล้ว กลับมาสาวจากไหนไม่รู้มาฉกไป 555 เนื้อเรื่องก็ดำเนินเร็ว มีผูกปม มีฉากวาบวิว ฮาา สนุกนะ ไม่อยากสปอยตอนจบ ถ้าเจอๆลดราคาก็ซื้อๆมาอ่านดู 
ให้คะแนน 9/10 

4. A Love so beautiful นับตั้งแต่นั้น ฉันรักเธอ : จ้าวกานกาน
เป็นหนังสือ1ใน10อันดับขายดีของเครืออมรินทร์ จัดมาอ่านสักหน่อย นิยายจีนอีกแล้วจ้า เล่มหนาเช่นเคย อ่านยาวๆไป
เนื่อเรื่อง พระนางเป็นเพื่อนบ้านกันตั้งแต่เด็ก อยู่โรงเรียนเดียวกัน นางเอกแอบชอบมานาน ตามตื้อ ตอนแรกพระเอกไม่ชอบ สุดท้ายก็ตกไม้ตาย แพ้ทางลูกตื้อ ตอนเรียนมหา'ลัยมีงานปาร์ตี้ที่พระเอกก็พูดแนวๆว่านางเอกคือแฟน ว๊ายย (จริงๆคือพระเอกเป็นพวกซึนๆ น่าจะชอบนางเอกตั้งแต่มัธยมละ แต่เก๊กไว้) พระเอกเรียนหมอ นางเอกเรียนเกี่ยวกับสายศิลป์มั้งง... แอบลืม แม่พระเอกไม่ชอบนางเอก ก็เลยให้เลิกกัน นางเอกก็มองตัวเองไม่เหมาะก็เลยเลิก ห่างกันไป4ปี พ่อนางเอกเข้าโรงบาลเพราะตกบันได หมอที่โรงบาลไม่ค่อยดี เลยโทรหาพระเอกให้ช่วย เลยย้ายโรงบาลไปอยู่ที่พระเอกทำงาน กลับมาเจอกันคราวนี้ พระเอกก็อยากกลับไปคืนดีกับนางเอก หาวิธีให้นางเอกหึง  มีการเล่าเรื่องที่งงๆนิดนึง เพราะมันชอบตัดกลับไปกลับมา ตอนปัจจุบัน แล้วก็พูดถึงเรื่องอดีตตอนสมัยจีบกัน คบกันไรงี้ แต่โดยรวมถือว่าโอเค เป็นเรื่องที่อ่านแล้วอมยิ้มไปไม่รู้ตัว เพราะมันก็มีส่วนที่เป็นความรู้สึกของฝ่ายชายให้เรารู้ด้วย
ให้คะแนน 8/10

5. บุพเพสันนิวาส : รอมแพง
ติดมาจากละคร ทั้งดูละคร อ่านบทละคร จะพลาดหนังสือได้ยังไง ชอบมากก นิยายสนุก อิงประวัติศาสตร์ ให้เรารู้ประวัติศาสตร์ไทยด้วย ได้เห็นความน่ารักกุ๊กกิ๊กนิดหน่อย เวลาที่ความรู้สึกของพระเอกค่อยๆชอบนางเอก ฟินนนน (ดูละครก็ฟินกะพี่โป๊ป 5555)
เนื้อเรื่อง นางเอกเกิดอุบัติเหตุทำให้ถูกส่งไปยังร่างอีกร่างนึงในอดีต ซื่งร่างนั้นทุกคนต่างไม่ชอบ เพราะถึงหน้าตาจะดีแต่นิสัยเรื่องได้ว่าร้ายมาก เพราะรักพระเอกมากไม่อยากให้ใครมายุ่งถึงกับวางแผนล่มเรือแม่หญิงที่มายุ่งกับพระเอก ทำให้พ่อของพระเอกกับพระเอกสวดมนต์กฤษณะกาลี เป็นมนต์ที่จะส่งผลย้อนกลับไปหาคนที่คิดร้ายกับเจ้าของสิ่งที่มาทำพิธี เพราะเหตุนี้เอง นางเอกเลยได้มาสิงอยู่ในร่างนั้น แล้วยุคที่นางเอกไปคือสมัยพระนารายณ์ เป็นยุครุ่งเรืองสมัยอโยธยา มีการอิงประวัติศาสตร์ แล้วนางเอกยังต้องปรับตัวให้เข้ากับผู้คนที่นั่น ตอนแรกทุกคนก็ไม่มีใครทำดีด้วย เพราะว่าเจ้าของร่างเก่าเป็นคนที่หยาบกระด้าง สันดานเลวมาก แต่นางเอกก็ทนและพยายามพิสูจน์ตัวเองจนทุกคนยอมรับว่าแม่หญิงคนนี้ ไม่ใช่แม่หญิงคนเดิมที่มีวาจาก้าวร้าวแน่นอน เรื่องความรัก พระเอกแต่ก่อนก็เกลียดมาก เพราะร่างเดิมทำตัวไม่ดี พอมาเจอนางเอกมาสิงร่างเท่านั้นแหละ เกิดความสงสัย และค่อยๆ พัฒนาเป็นความรักนั่นเอง ซึ่งระหว่างความสัมพันธ์ของพระนางก็มีความสัมพันธ์ของตีฝัวละครทางประวัติศาสตร์ด้วยนี่แหละ ที่น่าติดตามไม่แพ้กัน
ให้คะแนน 10/10

6. กาหลมหรทึก : ปราบต์
เห็นเค้ามาทำเป็นละครที่ช่องวัน ก็เลยลองซื้อมาอ่านดู เล่มไม่หนามาก แต่ต้องค่อยๆอ่าน เป็นหนังสือพวกสืบสวนฆาตกรรมเล่มแรกเลยก็ว่าได้ที่อ่านเป็นนิยาย ปกติอ่านแต่การ์ตูน โคนัน คินดะอิจิ พวกนี้ อ่านช่วงแรกๆจะอึดอัด เพราะไม่ค่อยถนัดแนวนี้ อ่านแล้วงงๆ แต่พอผ่านไปเริ่มสืบสวน เริ่มสนุก แบบเห้ย มันจะเป็นยังไงต่อ อยากอ่านต่อจนจบ อันนี้เข้าใจว่าในหนังสือกับละครจะมีเนื้อหาบางส่วนที่แตกต่างกัน แต่ยังคงเส้นเรื่องเดิม เพื่อนที่ดูละครบอกว่าสนุกมากก

เนื้อเรื่อง เกิดคดีฆาตกรรมต่อเนื่อง ซึ่งศพแต่ละศพจะมีรอยสักอยู่ 5 จุด ที่หน้าผาก ข้อมือซ้าย ขวา ข้อเท้าซ้าย ขวา ทุกคน ทั้งสถานที่ตายและรอยสักดูมีความเชื่อมโยงกัน แต่พวกตำรวจก็ยังถอดปริศนาไม่ออก พระเอกที่เป็นตำรวจก็ตามเสาะหาทั้งปริศนา คำใบ้ต่างๆ เพื่อหาตัวการ และป้องกันการเกิดคดีครั้งต่อไป เนื้อเรื่องมีการผูกปมของตัวละคร ภูมิหลัง และยังมีกลบทมาให้ถอดความอีก มีความซับซ้อนไปอี๊กกก แต่นั่นแหละ เรียกว่าคือเสน่ห์ของเรื่องนี้เลย เล่าเยอะไม่ได้ เดี๋ยวอ่านไม่สนุก อิอิ
ให้คะแนน 8/10

แต่ละเรื่องก็เป็นความคิดเห็น และความรู้สึกของกบเอง โปรดใช้จักรยานในการอ่าน 55555

ไว้เดือนหน้าจะมารีวิวหนังสือที่อ่านจบในเดือนที่อีกก ซึ่งผ่านมาครึ่งเดือนแล้ว ยังไม่จบเลยสะเล่มง่ะ ฮือออออ แต่อย่างน้อย 3 เล่มที่ค้างไว้ ต้องจบให้ได้ ><

0 ความคิดเห็น